Tập đoàn Nông Nghiệp Gốc TRI NHÂN

0934 296 953

“Dân tộc Việt có nền Văn Hiến huy hoàng, tất phải có tương lai sáng lạn.”

  • ĐẠI NAM QUỐC YẾN

    Đại nam Quốc Yến ra đời năm 1820 gồm nhiều món trong đó có món Gia Định Thành Bách Dưỡng (Mè Vinh xào giòn....), tôi nói sơ qua cho biết vậy thôi. Đại Nam Quốc Yến thời Minh Mệnh dùng ngon hơn hẳn Việt Nam Quốc Yến. Thời Hoàng Đế Gia Long, Việt Nam Quốc Yến đó là bí mật quân lương của nhà Nguyễn.

  • PHÒNG CHỮA BỆNH THEO CƠ MẬT TRẦN ĐÌNH ANH

    Tại Việt Nam, cách đây gần 200 năm, giải pháp về phòng và chữa bệnh được Cơ Mật Trần Đình Anh tóm gọn:  "Vạn bệnh do ăn uống mà sinh ra nhưng cũng nhờ ăn uống mà vạn bệnh được chữa lành"

    Là một người văn võ song toàn, phục vụ dưới 4 triều Vua, từ thời Hoàng đế Gia Long, Hoàng đế Minh Mệnh đến Vua Thiệu Trị, Vua Tự Đức, Cơ Mật Trần Đình Anh giúp cho nhà Nguyễn ngày càng vững mạnh về mọi mặt từ quân đội, an sinh, kinh tế quốc gia với nhiều kế sách về binh pháp, bí mật về quân lương, thuốc men, cách ăn ở cho quân đội bảo đảm sức khỏe, đồng thời còn truyền dạy lại cho hậu thế những tri thức tuyệt vời về ăn mặc ở trong đời sống dân sinh. 

    Vào năm Tự Đức 35, Ngài Miên Thẩm và Miên Định được phép của Vua Tự Đức vào Tôn Nhơn Phủ để tìm và cất giữ những sách quý nhằm tránh nạn giặc dã. Các Ngài đã tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp của Cơ Mật Trần Đình Anh và ghi chép lại vào Nguyễn Phúc Tộc Đế Phả Tường Giải Đồ nhằm ghi nhớ công ơn hiền nhân, và truyền lại cho miêu duệ.

    Đến nay, là thành viên của gia đình có 7 thế hệ làm thầy thuốc Đông Tây, được thừa truyền những giải pháp của tổ tiên, học hỏi chắt lọc tinh hoa của y học Đông Tây, khi thực hành những giải pháp ấy vẫn mang hiệu quả đáng kinh ngạc dù đã trải qua rất nhiều biến thiên của lịch sử nhân loại, dân tộc và đất nước.

    Nhờ các giải pháp ấy mà bệnh của cô Hương Giang và mẹ con cô Loan- con gái ông Trần Tại nguyên Tổng giám đốc Bia SG được chữa lành.


  • XU THẾ CỦA NHÂN LOẠI TRONG HÀNG TRĂM NĂM TỚI

    Cứ 1000 năm sẽ có bốn cuộc thay đổi khí hậu nhằm tránh nạn nhân mãn, động vật mãn, thực vật mãn. Qua hơn 5000 năm, Tổ tiên người Việt đã có 7 giải pháp trong ăn uống để thích nghi, áp dụng vào sáng, trưa, chiều tối trong ngày và bốn mùa trong năm

  • LOẠT BÀI VỀ NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - kỳ 7: ĂN

    KỲ 7: ĂN

    Ăn trong tự nhiên đối với các loài sinh vật nói chung đó là hoạt động tất yếu để duy trì sự sống, mang tính bản năng. Tuy nhiên, đối với con người đặc biệt là người Việt “ăn” có một ý nghĩa sâu sắc, rộng hơn so với chữ “ăn” của các dân tộc khác trên thế giới. Dân tộc Việt đã đưa ăn uống trở thành môn triết học được xây dựng trên nền nông nghiệp phát triển lâu đời từ những ngày đầu mở nước đến ngày nay trải qua hàng Thiên niên kỷ.

  • NHÂN ĐỌC CHUYỆN ẨM THỰC TRONG CUNG ĐÌNH NGUYỄN

    HỎI LẠI NGUYỄN ĐẮC XUÂN :

    1-  Trang 3 dòng 8 Chuyện ẩm thực trong Cung Đình Nguyễn, viết là Ngự y Lê Quốc Chước dâng thang thuốc Bắc dầm rượu sau Lễ đăng quang của Vua Minh Mạng sau dân gian biết và đặt tên là toa “Nhất dạ ngũ giao” hay rượu Minh Mạng thang ...

    Nói rõ : Lê Quốc Chước không phải là Ngự y của Đức Thánh Tổ Nhơn Hoàng Đế Minh Mệnh.

    - Trên đời làm gì có toa “Nhất dạ ngũ giao” hay rượu Minh Mạng thang như Nguyễn Đắc Xuân viết.

    - Mà chỉ có phương thuốc Nhất dâm cửu dựng thuộc dòng Thánh Tổ Truyền Chủng là một trong 28 dòng thuốc được vua Minh Mệnh hoàn thiện và cũng được dùng làm rượu.

    Không có ai trong con cháu hoặc Hoàng thân quốc thích gọi Đức Thánh Tổ Nhơn Hoàng Đế là Minh Mạng. Mà phải gọi là Đức Minh Mệnh.

    Năm Thiệu Trị thứ 5 Lễ bộ từng bắt tội một Đại thần về tội bất kính trong một lần tiếp sứ thần Trung Hoa đến dự bữa giỗ ... do vị đại thần có gọi Minh Mạng - trang 216 trong Nguyễn Phúc Tộc Đế Phả Tường Giải Đồ có ghi rõ sự kiện này.

    . . . . . . . . .

    Nguyễn Phúc Ưng Viên 

  • CÁI TÂM ĐẠI LƯƠNG QUA Y MỸ THỰC - PHẦN 2

    Tôi đã viết xong 8 bài rồi để chuẩn bị ra mắt độc giả nhưng vì nhiều lẽ, trong đó có việc bộ phim Dae Jang Geum đã ngừng phát sóng. Nên tôi không muốn trở thành người biện chứng cho bộ phim và để cho độc giả có cảm giác như nghe đâu đây tiếng khuấy động mái chèo trong ngàn lau nhưng chưa thấy bóng dáng con thuyền trên trường giang xa rộng.

    Mong có dịp tái ngộ với độc giả và trong bài này tôi chỉ nói đại để những điểm đáng nghiên cứu noi theo mà bộ phim đã đem đến cho chúng ta.

  • CÁI TÂM ĐẠI LƯƠNG QUA Y MỸ THỰC - PHẦN 1

    Đắn đo mãi tôi mới viết bài này vì một vài cây bút đã viết khá chi tiết về tên đạo diễn, về một nhà văn nữ chấp bút thành tiểu thuyết, một số quốc gia Châu Á đã công chiếu bộ phim kể cả Mỹ, tên từng diễn viên chính, thời kỳ nhân vật chính trong phim đã sống v.v...

    Nhất là tác giả đã nêu cụ thể số tiền sản xuất 54 tập phim và số tiền lãi khá lớn so với đầu tư, cũng như các khoản thu khác từ quảng cáo, quảng bá du lịch, đồ chơi. Tựu trung là đầu tư ít mà thu được nhiều tiền!.

  • VIỆT NAM QUỐC YẾN (Lược sử 1)

    Theo tài liệu thời Hoàng Đế Minh Mệnh tức Đức Thánh Tổ Nhơn Hoàng Đế để lại cho con cháu chúng tôi, Quốc yến có từ năm Gia Long thứ tám “năm 1811”.
    Thống nhất sơn hà sau khi đánh tan bọn ngụy Tây Sơn năm 1802. Ngài vào Thế miếu để tế cáo trời đất và tổ tiên chúng tôi. Cũng năm 1802 Chúa Nguyễn Phúc Anh đã xây dựng, tổ chức đại yến thết đãi sứ thần các nước Ba Tư, Cao Ly, Phù Tang, Xiêm La “Tiêm La”, Trung Hoa, Tây dương. Cũng theo tài liệu chúng tôi có được thì giới sử gia, thương nhân Hòa Lan, Phù Tang, Trung Hoa, Tây dương,… đều có mặt. Sách sử còn ghi chép:…
    Đại yến này có ba giòng với 105 thức, nước uống có một giòng và chè Hoa Vương Giả….

  • GIẢI PHÁP KINH TẾ TỪ CÂY NHÀ LÁ VƯỜN

    Bí quyết kinh doanh để phát triển là phải biết những điều mà người khác không biết, phải làm những điều mà người khác không làm được. Mở rộng ra, một quốc gia muốn hùng cường và phát triển phải biết sản xuất ra cái mà nhiều nước khác không thể làm được. Do đó, giải pháp sản xuất các chế phẩm từ vỏ trái cây, vỏ củ, vỏ quả, cùi bắp…. đối với một quốc gia đang sở hữu 80% lao động trong nông nghiệp đó là giải pháp kinh tế hoàn hảo.

  • ĐỀ ÁN KHÔI PHỤC ẨM THỰC CUNG ĐÌNH TRIỀU NGUYỄN TẠI TRAI CUNG – ĐÀN NAM GIAO, THÀNH PHỐ HUẾ

    Huế - thủ phủ xứ Đàng Trong và kinh đô triều Nguyễn tri dài gần 400 năm, đã để lại cho Huế nói riêng và Việt Nam nói chung một kho tàng di sản vô cùng đồ sộ. Trong những di sản đó, không thể không nói đến di sản ẩm thực cung đình mà cùng với thời gian và biến thiên thời cuộc, cho đến nay hầu như đã biến mất và thất truyền.

    “Ngự Thiện” hay “Thượng Thiện” chỉ hai chữ ấy thôi đã có sức hút mãnh liệt, gợi lên bao khát khao được khám phá và chiêm nghiệm đối với du khách vì rằng ẩm thực cung đình chính là di sản phi vật thể đồng hành với di sản vật thể kiến trúc cố đô, là hồn cốt để nâng tầm giá trị di sản văn hóa Huế và du lịch Huế.

  • GIA VỊ THUẦN VIỆT

        Ở đây người viết không dám động chạm đến văn hóa lịch sử, địa lý, nhân văn, khoa học, cú nháp chữ nghĩa, nghệ thuật viết lách có liên quan “để gợi cái thèm ăn uống”. Nhất là không dám động chạm đến bản sắc dân tộc.

        Chỉ thắc mắc là từ trước đến nay ngoài chuyện trên trời dưới biển ra, báo chí nói nhiều đến ăn uống ngoại, nội đông tây kim cổ. Nhưng chưa có ai định nghĩa ăn uống là gì và như thế nào là ăn uống....

  • MẤY LỜI VỂ ẨM THỰC “Y DƯỢC, RƯỢU, TRÀ, CÀ PHÊ, Y MỸ THỰC”

    Hãy khoan định nghĩa ẩm thực là gì và như thế nào là vệ sinh ẩm thực, hay nói cách đơn giản khác: Như thế nào là ăn uống và vệ sinh ăn uống là gì....

  • BÁNH HỘC - Thức ăn Nhân Văn Quốc Túy

    Vào thượng tuần tháng chạp âm lịch hàng năm, khi những cánh đồng làng mới gặt, trên những thửa ruộng gốc rạ còn óng vàng những hạt lúa rụng dưới chân mời gọi, từng đàn chim Cu Cườm, Cu Lửa dàn hàng ngang thưởng thức bữa tiệc tất niên mà thiên nhiên và con người hào phóng tặng cho chúng. Thì thế nào cũng có con Cu Cườm đến đậu trên những ngọn cây đa ngoài ranh vườn nhà ngoại tôi cất tiếng gáy vang.

  • SỮA LÊN MEN THUẦN VIỆT

    Trên thị trường sữa chua (yaourt), men sống vi sinh – lợi khuẩn khá đa dạng, phong phú về chủng loại, nhãn hiệu được quảng cáo rầm rộ vì các nhà sản xuất nắm bắt nhu cầu thị trường. Nhu cầu này phát sinh do người ta ngày càng mắc nhiều bệnh về đường tiêu hóa vì thói quen ăn uống vô tội vạ, không đúng giờ giấc, mất cân bằng thành phần, chế biến sai cách…

  • SỮA HOA QUẢ - KỲ 2

    Cách đây mấy năm, truyền hình tràn ngập quảng cáo về các loại sữa bò tươi nguyên chất 100%, lũ trẻ rất thích xem. Lúc đó, ai cũng có vẻ hào hứng vui vẻ uống sữa từ những con bò này. Nhưng không biết có mấy ai nghĩ tới xuất xứ của giống bò này, xem nó có phù hợp với thể chất con người Việt hay không???

  • Quy trình nấu PHỞ

    Món Phở bắt nguồn từ món mì Quảng – Quảng Nam, được biến tấu bởi gia đình Thạch Lam Nhất Linh thuộc nhóm Tự Lực Văn Đoàn khi di dân ra Hải Dương năm 1914.

  • Cách thay thế bột ngọt, bột nêm từ nguyên liệu thiên nhiên - Kỳ 3

    Thể nghiệm qua một quá trình lâu dài, lập đi lập lại nhiều đời, tổ tiên người Việt đã đúc kết những công dụng kỳ diệu của bắp và cà phê trong việc giữ gìn sức khỏe và trị bệnh. Khi được bào chế đúng theo phương thức truyền thống, bắp và cà phê có thể phòng ngừa và chữa trị được các bệnh như:

  • Cách thay thế bột ngọt, bột nêm từ nguyên liệu thiên nhiên - Kỳ 2

    Dân tộc Việt có một nền Văn Hiến huy hoàng tất phải có tương lai sáng lạn. Không bao giờ để tính lệ thuộc ngấm vào trong mỗi con người Việt nhất là trong cách ăn cách uống hàng ngày. Ta phải đưa ra những phương pháp chế biến những sản vật có sẵn mà thiên nhiên đã ban. Bởi vì đất nước ta được thiên nhiên ưu đãi hàng đầu thế giới, xuân hạ thu đông cứ gieo hạt đều nảy mầm, trong vườn trong sân, ngoài đồng ruộng, trên rừng núi, dưới sông ngòi trùng trùng lớp lớp vật thực mà con người có thể sử dụng

  • Cách thay thế bột ngọt, bột nêm từ nguyên liệu thiên nhiên - Kỳ 1

        Dân tộc ta là một dân tộc có nền Văn Hiến lâu đời, cả gia đình sum vầy quanh bữa cơm là một nét văn hóa không thể thiếu trong truyền thống đó. Nhưng hiện nay luôn vì một lý do nào đó, dường như mọi người đã quên mất đi điều này, các bữa ăn gia đình ngày càng bị coi thường, người phụ nữ đã bị tách hoàn toàn khỏi bếp ăn nơi lưu giữ đến 95% giá trị Văn Hiến. Trẻ em dưới 3 tuổi thì biếng ăn tạo nên một thị trường rất lớn cho các tập đoàn đa quốc gia cung cấp các loại sữa, thực phẩm dinh dưỡng ăn sẵn

  • Không nên ăn thịt thú rừng, vì sao ? Kỳ 2

    Khác với gia súc gia cầm, thú rừng sống trong môi trường khác với môi trường sống của con người, ăn không ít những thực vật và độc vật độc hại với cơ thể con người, do đó thịt của chúng ăn vào có thể sinh nhiều bệnh rất khó chữa.

Bài viết được xem nhiều

→ Xem tất cả...